NVIDIA cũng tiết lộ thông số kỹ thuật chi tiết của GPU Ampere. Các bản dựng GPU sử dụng tiến trình 8nm của Samsung có số lượng bóng bán dẫn là 44,6MT / mm2 (GA102) so với 24,7 MT / mm2 trên Turing (TU102). GPU Ampere RTX lớn nhất - GA102 có 28 tỷ bóng bán dẫn và kích thước khuôn là 628,4 mm2 được sử dụng cho card đồ họa GeForce RTX 3090 và RTX 3080. Một GPU Ampe nhỏ hơn, GA104, có 17,4 tỷ bóng bán dẫn và kích thước khuôn 692,5 mm2 được sử dụng cho card đồ họa RTX 3070.
GPU NVIDIA GA102 là chip chơi game hàng đầu có kích thước khuôn 628mm2 và chứa tổng cộng 28 tỷ bóng bán dẫn. Theo NVIDIA, GPU GA102 bao gồm 6 GPC (Cụm xử lý đồ họa) và 6 TPC (Cụm xử lý kết cấu). GPU GA102 trên RTX 3090 sử dụng 41 TPC hoặc 82 SM trong khi GeForce RTX 3080 sử dụng 34 TPC hoặc 68 SM. Mỗi SM trên GPU Ampere có 128 lõi CUDA cùng với cấu trúc được thiết kế lại mà chúng tôi sẽ trình bày chi tiết một chút. GPU GA102 trên RTX 3090 có tổng cộng 10.496 lõi trong khi GPU trên RTX 3080 có 8704 lõi.
Sơ đồ khối NVIDIA RTX 3080 (GA102)
Về mật độ GPU, GPU GA102 có mật độ gấp đôi GPU Turing TU102 với 44,56 triệu bóng bán dẫn trên mỗi milimét vuông so với 24,67 triệu bóng bán dẫn trên mỗi milimét vuông của Turing và đó là tất cả trên nút quy trình 8nm của Samsung.
Mỗi SM bao gồm bốn lõi tensor và 1 lõi RT. GPU GA102 có bộ nhớ đệm L2 được chia sẻ. Nó là 6 MB đối với GeForce RTX 3090 và 5 MB đối với RTX 3080. Sơ đồ khối GPU cụ thể đã được chia sẻ cho thấy tổng cộng mười bộ điều khiển bộ nhớ 32 bit cho GeForce RTX 3080 cung cấp một bus 320 bit. GeForce RTX 3090 sẽ có tổng cộng 12 bộ điều khiển bộ nhớ 32 bit cho giao diện bus 384 bit.
GPU GA104 là chip Ampe cực kỳ mạnh mẽ chỉ đứng sau GA102, được xây dựng dựa trên quy trình 8nm (N8) của Samsung. Nó có kích thước 395,2mm2, gần bằng một nửa so với GPU TU102, và 17,4 tỷ bóng bán dẫn.
Đối với GeForce RTX 3070, NVIDIA đã kích hoạt tổng cộng 46 đơn vị SM, dẫn đến tổng cộng 5888 lõi CUDA. Ngoài các lõi CUDA, GeForce RTX 3070 của NVIDIA cũng đi kèm với các lõi RT (Ray-Tracing) thế hệ tiếp theo, lõi Tensor và SM hoặc đơn vị đa xử lý trực tuyến hoàn toàn mới. GPU có tổng cộng 184 lõi Tensor và 46 lõi RT. GPU GA104 có bộ nhớ đệm chia sẻ 4 MB L2 và có tổng cộng tám bộ điều khiển bộ nhớ 32 bit cho giao diện bus rộng 256 bit.
RTX 3090 là card đồ họa đầu tiên được NVIDIA quảng cáo dùng để chơi game 8K. Điều này có thể thực hiện được nhờ vào công nghệ DLSS2 của NVIDIA, công nghệ này nâng cấp độ phân giải lên 8k một cách giả tạo bằng cách sử dụng các lõi Tensor thế hệ thứ 3.
Độ phân giải 8K có số pixel nhiều hơn 16 lần so với FullHD. Độ phân giải này vẫn chưa thực sự phổ biến vì khả năng hiển thị phù hợp vẫn còn rất hạn chế. Tuy nhiên, việc bổ sung đầu nối HDMI 2.1 cho dòng RTX 30 (và cả Xbox Series X và Playstation 5 sắp tới) là một điểm khởi đầu tốt cho việc áp dụng công nghệ trong tương lai gần.
Nguồn: Wccftech, Videocardz