CPU AMD Ryzen 4000 ‘Zen 3 Vermeer’ và Card đồ họa Radeon RX Big Navi ‘RDNA 2’ sẽ ra mắt vào tháng 10 năm 2020

Ngày đăng: 29/11/-0001

Các card đồ họa Radeon RX của AMD dựa trên kiến ​​trúc RDNA 2 dự kiến ​​sẽ xử lý các card đồ họa GeForce RTX 30 dựa trên Ampere của NVIDIA . Các card đồ họa này được thiết kế từ đầu với các kiến ​​trúc GPU mới và tập trung vào phân khúc hiệu năng cao trước tiên. NVIDIA có thể có lần đầu tiên với dòng sản phẩm GeForce RTX 30 dựa trên Ampere với những rò rỉ đầu tiên cho thấy một thông báo lớn trong những tháng tới. Có vẻ như NVIDIA có thể sử dụng Gamescom 2020 làm nền tảng để giới thiệu dòng card đồ họa thế hệ tiếp theo của mình khi xem xét dòng GeForce RTX 20 dựa trên Turing cũng đã được tiết lộ trở lại tại Gamescom 2018.Đối với cácđối thủ cả Intel và NVIDIA cũng có các sản phẩm được định vị để chống lại AMD trong nửa cuối năm 2020. CPU Ryzen 4000 của AMD sẽ cạnh tranh với CPU Rocket 11th Gen của Intel. Đó là Zen 3 trên 7nm đi ngược lại kiến ​​trúc Cove thế hệ tiếp theo của Intel trên 14nm. Với các kiến ​​trúc mới trên cả hai họ CPU, chúng tôi dự kiến ​​sẽ thấy một trận chiến tốt trong phân khúc CPU chính thống.

CPU AMD Ryzen 4000 ‘Zen 3 Vermeer’

Kiến trúc AMD Zen 3 được cho là thiết kế CPU tuyệt vời nhất kể từ Zen gốc. Đây là một con chip đã được tân trang lại hoàn toàn từ nhóm và tập trung vào ba tính năng chính bao gồm tăng IPC đáng kể, xung nhịp nhanh hơn và hiệu quả cao hơn.

AMD cho đến nay đã tự khẳng định rằng Zen 3 mang đến một kiến ​​trúc CPU hoàn toàn mới , giúp mang lại mức tăng IPC đáng kể, xung nhịp nhanh hơn và số lượng lõi thậm chí cao hơn trước đây. Một số tin đồn thậm chí đã chỉ ra mức tăng 17% của IPC và tăng 50% trong các hoạt động điểm nổi của Zen 3 cùng với thiết kế lại bộ nhớ cache chính.

Các tin đồn khác đã chỉ ra sự gia tăng 50% trong hiệu suất điểm nổi tổng thể. Chúng ta cũng đã thấy một sự thay đổi lớn đối với thiết kế bộ nhớ đệm trong bản trình bày EPYC, cho thấy Zen 3 sẽ cung cấp một thiết kế bộ nhớ đệm hợp nhất, về cơ bản sẽ tăng gấp đôi bộ nhớ đệm mà mỗi lõi Zen 3 có thể truy cập so với Zen 2.

Các CPU cũng được dự kiến ​​sẽ tăng xung nhịp lên tới 200-300 MHz, điều này sẽ mang bộ xử lý Ryzen dựa trên Zen 3 gần với các sản phẩm Intel Core thế hệ thứ 9. Điều đó, cùng với sự gia tăng lớn của IPC và thay đổi chung về kiến ​​trúc, sẽ mang lại hiệu năng nhanh hơn nhiều so với bộ xử lý Ryzen 3000 hiện tại, vốn đã tạo ra một bước nhảy lớn so với bộ xử lý Ryzen 2000 và Ryzen 1000 trong khi là một sản phẩm tiến hóa thay vì mang tính cách mạng, như AMD đã tiết lộ rất gần đây.

Điều quan trọng cần xem xét là chúng ta sẽ thấy sự trở lại của kiến ​​trúc chiplet và AMD sẽ giữ lại hỗ trợ trên Socket AM4 hiện có. Socket AM4 tồn tại đến năm 2020 nên có khả năng CPU Ryzen 4000 dựa trên Zen 3 sẽ là gia đình cuối cùng sử dụng ổ cắm này trước khi AMD chuyển sang AM5, được thiết kế xung quanh các công nghệ tương lai như DDR5 và USB 4.0. Chipset X670 của AMD cũng được gợi ý là sẽ đến vào cuối năm nay và sẽ có hỗ trợ PCIe Gen 4.0 nâng cao và tăng I / O dưới dạng nhiều cổng M.2, SATA và USB 3.2 hơn.

AMD gần đây đã xác nhận rằng CPU Ryzen 4000 dành cho máy tính để bàn sẽ chỉ được hỗ trợ bởi các chipset 400 & 500-series trong khi hỗ trợ 300-series sẽ bị loại bỏ.

Đối với đối thủ, dòng sản phẩm AMD Ryzen 4000 'Zen 3 Vermeer' sẽ cạnh tranh với Intel sắp được phát hành Comet Lake-S và bộ xử lý máy tính để bàn Rocket Lake-S sắp ra mắt của Intel . Việc xử lý Intel Comet Lake-S sẽ không quá khó vì CPU Ryzen 3000 có vị trí cạnh tranh với toàn bộ dòng sản phẩm như hiển nhiên từ các rò rỉ hiệu năng gần đây , nhưng Rocket Lake-S dường như là một sự nâng cấp kiến ​​trúc lớn cho Intel (mặc dù dựa trên quy trình 14nm) có thể trở lại của Intel trong thị trường chính của máy tính để bàn.

Như đã nói, Rocket Lake-S vẫn là thứ cần được đánh giá trước khi phát hành trước khi chúng ta có thể gọi nó là kẻ thách thức Zen 3 nhưng thời gian sẽ làm cho nó rõ ràng. Hiện tại, lợi thế cạnh tranh mà AMD có với Ryzen 3000 dựa trên Zen 2 của nó là quá lớn so với bất cứ thứ gì Intel có trong tay họ trong năm nay và bộ xử lý Ryzen 4000 dựa trên Zen 3 sẽ còn đẩy mạnh hơn nữa.

Card đồ họa Radeon RX Big Navi ‘RDNA 2’

Gia đình card đồ họa Radeon RX Navi 2x dựa trên AMD RDNA 2 cũng được quảng cáo để phá vỡ phân khúc chơi game 4K tương tự như cách Ryzen phá vỡ toàn bộ khung cảnh CPU. Đó là một tuyên bố khá táo bạo từ chính AMD nhưng những rò rỉ và tin đồn cho thấy đây có thể là trường hợp của card đồ họa Radeon RX thế hệ tiếp theo của AMD.

AMD tiết lộ rằng GPU RDNA 2 của họ sẽ cung cấp một bước nhảy hiệu suất tương tự so với GPU RDNA thế hệ đầu tiên như Zen 2 được phân phối qua Zen 1. Các GPU RDNA đầu tiên cung cấp hiệu suất tăng 50% trên mỗi watt so với kiến ​​trúc GCN và GPU RDNA 2 dự kiến ​​sẽ làm tương tự so với RDNA 1, mang lại hiệu suất tăng thêm 50% cho mỗi watt.


Những thay đổi quan trọng đã dẫn đến hiệu suất tăng 50% mỗi watt bao gồm kiến ​​trúc vi mô được thiết kế lại với hiệu suất trên mỗi đồng hồ (IPC) được cải thiện, tăng cường logic giúp giảm độ phức tạp của thiết kế và chuyển đổi năng lượng và tối ưu hóa vật lý như tăng xung nhịp tốc độ.Theo lộ trình được AMD chia sẻ, GPU RDNA 2 sẽ có ba tính năng chính sẽ là một phần của kiến ​​trúc GPU mới. Đầu tiên và quan trọng nhất là hiệu suất trên mỗi watt tăng do một số lý do. AMD sẽ chuyển từ quy trình 7nm của TSMC sang nút quy trình 7nm tiên tiến hơn. Bản thân nút xử lý mới làm tăng hiệu suất bóng bán dẫn trên các GPU mới trong khi giảm kích thước tổng thể của nó, cho phép AMD nhồi nhét hiệu năng cao hơn trong một gói nhỏ hơn nhiều.

 

AMD cũng đã thông báo rằng GPU RDNA 2 sẽ có tính năng VRS (Biến tốc độ biến đổi) và dò tia được tăng tốc phần cứng. AMD đang theo sát NVIDIA tại đây, người đã triển khai các công nghệ nói trên trên card đồ họa GeForce RTX dựa trên GPU Turing. Với sự ra mắt của các máy chơi game mới từ Microsoft và Sony sắp ra mắt, AMD sẽ làm việc để cung cấp các tính năng này với khung tối ưu hóa của riêng mình cho các nhà phát triển để tích hợp trong các tựa game thế hệ tiếp theo.

AMD gần đây cũng đã giới thiệu GPU RDNA 2 của mình chạy bản demo DXR 1.1 (DirectX 12 API Ultimate) của Microsoft , sử dụng phương pháp dò tia được tăng tốc phần cứng. Phương pháp tiếp cận tia của AMD là cung cấp sự phát triển đơn giản và áp dụng nhanh chóng và điều đó hoàn toàn có thể thông qua các bảng điều khiển nơi phần lớn các nhà phát triển trò chơi tập trung nỗ lực của họ.

Một tin đồn gần đây đã ám chỉ rằng chỉ có dòng GPU RDNA 2 cao cấp của AMD mới có công nghệ dò tia ở cấp độ phần cứng trong khi dòng sản phẩm chính và dòng chính sẽ tập trung vào hiệu suất hiệu suất cao hơn, tương tự như cách NVIDIA phân biệt GeForce RTX và GeForce GTX dòng card đồ họa Turing.

Quý 3 và quý 4 năm 2020 chắc chắn sẽ là thời điểm thú vị cho tất cả những người đam mê phần cứng và các game thủ PC chính thống đang mong muốn nâng cấp PC của họ với phần cứng tốt nhất.

NGUỒN : Wccftech 

Liên hệ